Search
Close this search box.

Jose Antonio Reyes: Những kỷ niệm khó phai nhoà tại Highbury

Hãy nhanh tay truy cập cakhia đá để theo dõi và không bỏ lỡ bất kỳ các thông tin tin tức, sự kiện thể thao và bóng đá trực tiếp cakhia hấp dẫn nhé.

Mùa bóng 2023/2024 đánh dấu tròn 20 năm tính từ khi “Binh đoàn bất bại” của Arsene Wenger đoạt ngôi vô địch Premier League. Để kỉ niệm dấu mốc đáng ghi nhớ này, Arsenal đã gởi một tấm áo kỉ niệm đến toàn thể các cầu thủ tham gia đội bóng hôm ấy. Mỗi số áo sẽ có chữ ký cùng số áo của mỗi cầu thủ phía sau lưng. Tuy nhiên trong số này lại có một số áo đấu không thể được trao cho người hâm mộ. ..

Đó là chiếc áo số 9, thuộc về Jose Antonio Reyes. Cầu thủ người Tây Ban Nha có lẽ là người thiếu may mắn nhất trong số các cầu thủ bất bại năm ấy. Anh chết vì một tai nạn ô tô hồi tháng 6 năm 2019, khi mới 35 tuổi. Những kết quả bốc thăm tại Champions League lần đầu tiên đã đặt Arsenal vs Sevilla ở cùng một cặp đấu. Nên biết rằng, Sevilla là đội bóng nơi Reyes khởi đầu sự nghiệp và cũng là nơi anh coi đây là mái nhà thứ hai của mình.

Trước giải đấu diễn ra trên SVĐ Ramon Sanchez Pizjuan vào tháng 10/2023, HLV Mikel Arteta đã trao tặng chủ tịch Sevilla một bông hoa hồng như một biểu trưng nhằm xoa dịu nỗi buồn chung của hai đội bóng. Thuở ấu thơ, chiến lược gia của Arsenal đã sống cùng phòng bệnh với Reyes khi cả hai tham gia các đội bóng của ĐT Tây Ban Nha. Và sau nữa, vào ngày hôm nay, chính CEO của Arsenal là Tim Lewis đã trao tặng lại tấm áo đấu của Reyes cho cầu thủ bên phía Sevilla. Đổi lại, đội bóng xứ sở đấu bò tót cũng gửi đến Arsenal một mẫu áo tương tự.

Reyes sinh ra và lớn lên tại Utrera, một thị trấn nhỏ bé thuộc thành phố Seville, thuộc khu tự trị Andalusia. Seville được coi là niềm kiêu hãnh du lịch của Tây Ban Nha, vậy nhưng cũng hiếm người đi dọc theo hướng đông nam mà đến với Utrera. Vậy cho nên, so sánh với các nơi xung quanh, người dân tại Utrera còn lưu giữ được văn hoá, tập tục cùng nếp sống của họ. Nơi đây được xem là chiếc nôi của điệu Flamenco và đấu bò tót. Chuyến du lịch từ Seville đến Utreva sẽ dẫn bạn đi giữa những cánh đồng hoa hướng dương vàng rực cùng với những cây oliu nặng trĩu quả. Nơi đây là một khu công nghiệp cổ xưa, với những toà nhà có niên đại đã rất lâu đời.

Tổ tiên của Reyes là nhóm người du mục Ý. Họ sống và làm việc theo cảm hứng, đam mê âm nhạc, khiêu vũ và hoà hợp với tự nhiên. Nhưng cũng chỉ từ đó, đời sống của họ quá khó khăn và vất vả. Gia đình của Reyes cũng không ngoại lệ. Có những câu chuyện như người cha của Reyes, ông Francisco là một nông dân, đã bơm nước sạch thoát ra căn nhà của mình trước khi có mưa bão nhằm phòng tránh việc nước dâng. Cuộc sống nghèo khó khiến cậu nhóc Jose Antonio không được đi học đều đặn, thay vào đấy cậu phải ở ngoài trời để kiếm ăn cùng bố mẹ. Nói một cách ngắn gọn, Reyes coi như thể nghỉ học từ nhỏ. Bất chấp nhiều quan chức chính quyền đã đến từng nhà khuyên ông Francisco nên chú ý nhiều hơn nữa đến việc học của con trai mình, nhưng mọi việc không mấy khả quan.

Bất hạnh hơn nhiều đứa bé cùng tuổi, nhưng đổi lại Reyes đã có được năng khiếu chơi bóng. Sau khi trợ giúp công việc của bố mẹ, người hâm mộ thường bắt gặp một cậu bé gầy gò với màu da ngăm đen, cầm theo trái bóng đi cùng đám bạn xung quanh mình, mỗi khi tham gia chơi các giải đấu diễn ra tại những con phố chật chội. Edu đã giải thích cho điều trên như vầy: “Ở Brazil, chúng tôi coi những người như Reyes là cầu thủ bóng đá đường phố. Lối chơi, kỹ thuật và phong cách cậu ấy thể hiện cũng đã được xây dựng từ ngay những năm tháng thơ ấu. Bạn thấy đấy, Reyes không ngần ngại đi bóng qua những hậu vệ chơi rắn ở Premier League. Đó là một cá nhân can đảm “.

Reyes tham gia học viện bóng đá thiếu niên của Sevilla khi mới 10 tuổi. Đội bóng xứ Andalusia không những mở ra cánh cổng sự nghiệp cho Reyes, đồng thời biến anh trở thành một con người hoàn chỉnh từ những điều tưởng chừng giản đơn nhất: tập phát âm, dạy viết và rèn luyện chất giọng Andalusia vô cùng khó nghe. Đáp trả tấm lòng ấy, Reyes ngay lập tức thể hiện khả năng chơi bóng.

Gần một thập kỉ đã trôi, dù nhiều điều ở Ramon Sanchez Pizjuan đã đổi thay, tuy nhiên tình cảm mà người hâm mộ Sevilla dành tặng Reyes vẫn luôn đó. Tại nơi tình yêu bóng đá khởi phát, Reyes cùng Sevilla giành 3 danh hiệu vô địch Europa League liên tục từ năm 2014-2016.

Đó có lẽ là những tháng ngày tươi đẹp nhất trong cuộc đời của chàng cầu thủ tài năng nhưng bạc mệnh Reyes. Ngay cả khi không thành công trong việc xây dựng danh tiếng ở Arsenal, nhưng anh đã lưu tại Highbury những mảng kí ức khó phai nhoà. Anh là một thành viên của đội hình bất bại 2003/2004. Anh chính xác là Jose Antonio Reyes!