Search
Close this search box.

Tìm hiểu chi tiết về lịch sử phát triển của câu lạc bộ bóng đá Manchester United

Khi nhắc đến câu lạc bộ bóng đá Manchester United, có lẽ ngay cả những người không có hiểu biết gì về bóng đá cũng biết đó là một trong câu lạc bộ bóng đá vĩ đại nhất thế giới. Đây là một đội bóng có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn, trải dài trên khắp châu Âu và toàn cầu. Do đó, số lượng người hâm mộ của đội bóng cũng rất nhiều không chỉ ở trong nước mà còn trên khắp thế giới. Hãy cùng kênh 90phut khám chi tiết hơn về lịch sử phát triển của câu lạc bộ bóng đá Manchester United ở bài viết sau đây nhé.

Đôi điều cần biết về câu lạc bộ bóng đá Manchester United

Câu lạc bộ bóng Manchester United là một trong những đội bóng giàu truyền thống nhất trên thế giới

Manchester United là một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu và nổi tiếng nhất thế giới. CLB được thành lập vào những năm 1878 dưới tên gọi là aw Newton Heath LYR Football Club, sau đó đổi tên thành Manchester United vào năm 1902 và chuyển đến SVĐ hiện tại là sân Old Trafford vào năm 1910. Câu lạc bộ có trụ sở chính đặt tại Old Trafford, Manchester, Anh Quốc. CLB này hoạt động theo một tổ chức chuyên nghiệp và có một cộng đồng người hâm mộ rộng lớn, được biết đến với biệt danh “Quỷ đỏ” (Red Devils). 

Manchester United đã giành được nhiều danh hiệu quốc nội và quốc tế, bao gồm 20 chức vô địch Ngoại hạng Anh (Premier League), 12 Cúp FA, 5 Cúp Liên đoàn Anh, 21 Siêu Cúp Anh, và 3 UEFA Champions League (Cúp C1 Châu Âu). Đây là một trong số ít các câu lạc bộ đã giành cú ăn ba (vô địch cả 3 giải đấu: Ngoại hạng Anh, Cúp FA, và Champions League) trong cùng một mùa giải, điều này diễn ra vào mùa giải 1998-1999.

Manchester United là đội bóng có lịch sử vĩ đại nhất trong làng bóng đá, với nhiều hào thủ huyền thoại như Bobby Charlton, George Best, Eric Cantona, Ryan Giggs, Paul Scholes, David Beckham, Cristiano Ronaldo,… Câu lạc bộ này cũng nổi tiếng với việc phát triển và ra mắt nhiều tài năng trẻ thông qua hệ thống đào tạo của mình điển hình như Class of ’92 (Thế hệ 92) bao gồm David Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes cùng nhiều cầu thủ khác.

Manchester United cũng có một đội hình nữ mạnh mẽ, giành được nhiều danh hiệu ở cấp độ quốc nội và châu Âu. Đội bóng này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào bóng đá nữ trên toàn thế giới.  

Lịch sử hình thành và phát triển của câu lạc bộ bóng đá Manchester United

Manchester United là đội bóng giành được nhiều chức vô địch Ngoại hạng Anh nhất trong lịch sử

Câu lạc bộ bóng đá Manchester United được thành lập vào năm 1878 với tên gọi là Newton Heath LYR Football Club, tại Newton Heath, Manchester. Ban đầu, câu lạc bộ được sáng lập ra để mang tới cho những công nhân và nhân viên của công ty đường sắt Lancashire and Yorkshire Railway một cách thức giải trí và thể thao sau những giờ làm việc vất vả.

Thời kỳ đỉnh cao của Man Utd đến khi khi Sir Matt Busby, một trong những HLV lừng danh nhất của bóng đá thế giới, đảm nhận vai trò HLV của Manchester United vào năm 1945. Dưới sự dẫn dắt của ông, câu lạc bộ đã giành được nhiều danh hiệu quan trọng, bao gồm 5 chức vô địch Ngoại hạng Anh và 2 Cúp FA. Tuy nhiên, thành công lớn nhất của Manchester United dưới thời Sir Matt Busby là lên ngôi tại Cúp C1 Châu Âu (nay là UEFA Champions League) vào năm 1968. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử có một đội bóng đến từ Anh giành được thành tựu này.

Sau thời kỳ vinh quang của Sir Matt Busby, Manchester United đã tiếp tục điều hành bởi nhiều đời HLV xuất sắc khác nhau trong đó phải kể đến Sir Alex Ferguson. Dưới sự dẫn dắt của Ferguson, Manchester United đã vươn mình để trở thành một trong những câu lạc bộ mạnh mẽ nhất thế giới. Đỉnh cao của CLB là vào mùa giải 1998-1999, khi họ giành cú ăn ba (Premier League, FA Cup, và UEFA Champions League) trong cùng một mùa giải. HLV Sir Alex Ferguson đã giành được tổng cộng 38 danh hiệu từ khi dẫn dắt câu lạc bộ vào năm 1986, trong đó có 13 chức vô địch Premier League, 5 Cúp FA và 2 UEFA Champions League, trước khi ông chính thức tuyên bố nghỉ hưu vào năm 2013. 

Từ đó đến nay, Manchester United vẫn là một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu thế giới, với hàng loạt các danh hiệu lớn nhỏ khác nhau và sở một lượng người hâm mộ đông đảo trên toàn thế giới. Old Trafford, sân nhà của Manchester United, trở thành một địa điểm huyền thoại trong thế giới bóng đá.

Ý nghĩa biểu tượng của logo câu lạc bộ bóng đá Manchester United

Ý nghĩa của biểu tượng Quỷ đỏ trên áo đấu của các cầu thủ

Theo những gì bóng đá 90 phút được biết thì logo của Manchester United chủ yếu sử dụng hai màu vàng và đỏ. Ở trung tâm của logo là một tấm khiên hình chữ nhật, bên ngoài tấm khiên có hình ảnh của một con dấu hình tròn cũng 2 dải ruy băng màu đỏ. Mặt trong của tấm khiên được thiết kế với hình ảnh một con quỷ màu đỏ cầm chiếc đinh ba, bên trên là chiếc thuyền trang trí bằng vàng. Ý nghĩa của các biểu tượng trong logo của Manchester United như sau:

  • Màu vàng và màu đỏ: Màu vàng đại diện cho vương miện và màu đỏ là màu áo thi đấu truyền thống của đội.
  • Quỷ đỏ: Đây là biệt danh được những người hâm mộ đặt cho đội bóng.
  • Thuyền vàng: Trước đây, Manchester được coi là một thành phố đông đúc và bận rộn mà không có cảng cho tàu thuyền cập bến. Tuy nhiên, vào giữa thế kỷ 19, thành phố đã mở thành công một bến cảng cho tàu thuyền vào thành phố. Vì vậy, hình ảnh con tàu vàng đã được thiết kế trên logo của Manchester United để kỷ niệm sự kiện này.

Tổng kết

Trên đây là tất tần tật những thông tin quan trọng mà các bạn cần nắm được về câu lạc bộ bóng đá Manchester United, có thể đây là một trong những đội bóng có truyền thống lâu đời và giàu thành tích bậc nhất trên thế giới.